Trong bài viết hôm nay daytretukyedu.vn sẽ nói về chủ đề Trẻ tự kỷ ý thức tình cảm và sự xúc động của người khác như thế nào? Bởi lẽ tình xảm, cảm xúc là yếu tố rất quan trọng trong sự phát triển của con người, thế nhưng với trẻ tự kỷ, tình cảm và cảm xúc lại là điều khiến cha mẹ quan tâm và lo lắng rất nhiều trong quá trình lớn lên mỗi ngày cùng con.
Trẻ tự kỷ thường không thể nhìn nét mặt để đoán người khác nghĩ gì hay cảm thấy như thế nào. Người mẹ của trẻ tự kỷ có thể khám phá ra điều rất đối chọi khi sinh thêm người con khác sau trẻ tự kỷ, đó là khi trẻ này được 14-18 tháng, trẻ biết khi nào mẹ buồn và sẽ đến gần dù chỉ trong phút ngắn ngủi, trẻ an ủi như vuốt má mẹ, hay giơ bình sữa tỏ ý muốn chia sẻ. Hành động này rất ít khi thấy nơi trẻ tự kỷ, đó là sự nhận biết tình cảm của người khác và hành động vị tha có thể theo sau. Trẻ tự kỷ nhìn được lúc người khác xúc động nhiều hay ít, nhưng không phân biệt được những trạng thái tế nhị, đó là tình cảm vui hay buồn, hân hoan hay ủ rũ. Thế nên trẻ tự kỷ khó mà nhận biết là người đối diện tức giận hay đang cảm thấy sung sướng. Cha mẹ hỗ trợ bằng cách dạy cho trẻ nhận ra những trạng thái tình cảm khác nhau, cho xem hình để biết hình nào chỉ mẹ vui, hình nào cho thấy mẹ đang bực mình, các bài học về cảm xúc của bé… nhưng họ nhận thấy rằng trẻ tự kỷ tỏ ra dửng dung với bài học.
Khi cha mẹ gặp nhiều chuyện phải lo nghĩ cộng thêm với việc chăm nom cho trẻ tự kỷ thì sự thờ ơ của trẻ có thể bị xem là cố tình bướng bỉnh, thù nghịch và cha mẹ có khi sẽ trừng phạt trẻ. Cha mẹ nên hiểu rằng trẻ tự kỷ chỉ làm điều em muốn làm, khi em muốn làm việc ấy và đôi khi chuyện em làm thì ngược lại với điều mà cha mẹ yêu cầu em làm. Trong một số gia đình trẻ tự kỷ bị phạt nặng khi phạm quy tắc mà cha mẹ đặt ra, cha mẹ cho rằng trẻ hiểu được yêu cầu làm gì mà không làm, nhưng có lẽ cha mẹ cần nhớ là lắm khi trẻ không hiểu được điều đó là sai khi vi phạm.
Do vậy việc hiểu được trẻ tự kỷ ý thức tình cảm và sự xúc động của người khác là điều vô cùng cần thiết đối với giáo viên can thiệp, cha mẹ, người chăm sóc trẻ trong quá trình hỗ trợ cho trẻ phát triển và hòa nhập xã hội. Không chỉ giúp trẻ phát triển và nhận diện, thể hiện, phản ứng với xúc cảm của người khác cách phù hợp mà việc hiểu thấu khiếm khuyết này còn giúp cha mẹ thông cảm cũng như hiểu được rằng đó là khó khăn của con, từ đó kiên trì hơn, tránh việc tức giận, áp lực với con.
Trung tâm Tài Năng Trẻ luôn đồng hành cùng quý phụ huynh có con trẻ tự kỷ. Trẻ được hỗ trợ với đội ngũ giáo viên can thiệp giàu kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm đến từ các trường Đại học chuyên ngành Tâm lí học, Giáo dục đặc biệt để trẻ được nhận đầy đủ tình yêu thương và sự giáo dục tốt nhất có thể dù biết rằng quãng thời gian này không hề ngắn ngủi chút nào nhưng họ vẫn sẽ đến tận nhà để nỗ lực cùng trẻ và gia đình.Liên hệ trung tâm để được tư vấn miễn phí giáo viên dạy trẻ tự kỷ nhé!
Tài liệu tham khảo
“Để hiểu chứng tự kỷ (Understanding Autism)”, tài liệu do Nhóm Tương Trợ Phụ Huynh VN có con khuyết tật & Chậm phát triển tại NSW, Úc Châu thực hiện, Võ Nguyễn Tinh Vân trích dịch và biên soạn.
“Những hoạt động dạy trẻ tự kỷ”, Cô Trần Kim Phấn, cô Nguyễn Thị Phước dịch, BS Phạm Ngọc Thanh hiệu đính.
TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ
HOTLINE: 090 333 1985 – 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT
Email: giasutainangtre.vn@gmail.com, info@giasutainangtre.vn