Khả năng đặc biệt của trẻ tự kỷ
Trong lứa tuổi thiếu niên, trẻ tự kỷ thường lộ ra những năng khiếu khác thường, như vẽ những bức họa giáo đường, dinh thự, cao ốc rất sát thực, hay giỏi về nhạc, toán, có trí nhớ tài tình…Có trẻ có thể nhắc lại danh sách dài những ngày sinh, số điện thoại và bảng số xe. Trẻ khác khi được cha mẹ đọc sách cho nghe thì có thể thuộc lòng những câu chuyện có trong sách, và nhắc lại bằng giọng của cha. Ở đây tính tự kỷ cũng lộ ra một cách kỳ lạ, có trẻ đọc lại thao thao theo trí nhớ một bộ sách nhiều cuốn, tới một trang nào đó trẻ đọc nhầm một hàng nhưng sẽ biết và sửa lại ngay, từ đó mỗi lần nhắc lại tới trang này thì em tiếp tục đọc nhầm hàng đó, rồi trẻ lại tiếp tục sửa lại trước khi đọc tiếp, thứ tự diễn ra một cách đều đặn như thể đó là một phần của bộ sách. Câu chuyện này làm nổi bật đặc điểm của chứng tự kỷ là cứng ngắc không uyển chuyển.
Khả năng thuộc lòng này dường như không có sự liên hệ tới việc hiểu nội dung của sách hay truyện. Điều này có nghĩa là trẻ không lưu trữ thông tin theo ý nghĩa mà sự lưu trữ này có liên hệ đến khiếm khuyết về khả năng lý luận, hiểu biết. Việc nhớ như in và thuộc lòng được coi là lĩnh vực mà trẻ ưa thích nhất. Trẻ tự kỷ không bị chậm phát triển thường có những sở thích đặc biệt như chó, lộ trình xe buýt, hệ thống xe tàu hỏa, địa lý. Khi theo đuổi những sở thích này trẻ có khuynh hướng ít chú tâm về tính chất xã hội và tâm lý, mà điều trẻ quan tâm là con số thống kê. Ví dụ đối với trẻ thích túc cầu, trẻ biết số lần tung lưới của mỗi cầu thủ trong nhiều đội, nhưng trẻ không biết tên hiệu, hay cách thức ghi bàn của những cầu thủ này.
Sự ưa thích của trẻ tự kỷ về một đề tài có thể mạnh tới mức trở thành si mê, chiếm trọng tư tưởng và câu chuyện của chúng với người khác, chúng không nói điều gì khác hơn ngoài điều mà chúng si mê, bất kể người đối thoại có thích nghe hay không, hay người đối thoại đặt câu hỏi khác như tên trẻ, tên của anh chị em trong nhà, trẻ định làm gì trong kỳ nghỉ hè sắp tới. Những câu hỏi này đều được trả lời bằng các dữ kiện về đề tài mà trẻ say mê. Tương tự, trẻ tự kỷ cũng rất chịu khó theo đuổi đề tài như dành nhiều thì giờ đọc sách báo, tìm hiểu cặn kẽ về các trận túc cầu mà đội banh trẻ ưa chuộng có tham dự, tỷ số thắng bại của những trận này…
Trẻ tự kỷ đôi khj còn bị thêm những khuyết tật như hiếu động (hyperactivity), thiếu tập trung chú ý (attention deficit), chúng biểu lộ nhiều triệu chứng khiến cho việc định bệnh chính xác thêm phần khó khăn hơn.
Giáo viên can thiệp tùy thuộc vào những khiếm khuyết hay ưu điểm của trẻ, khả năng đặc biệt của trẻ tự kỷ để có thể lên chương trình can thiệp phù hợp cho trẻ, giúp trẻ cải thiện ở từng kỹ năng khác nhau cũng như hạn chế những khiếm khuyết của trẻ.
Trung tâm Tài Năng Trẻ luôn đồng hành và hỗ trợ quý phụ huynh có con trẻ tự kỷ, trẻ tự kỷ có khả năng đặc biệt để trẻ được nhận đầy đủ tình yêu thương và sự giáo dục tốt nhất có thể. Liên hệ trung tâm để được tư vấn miễn phí giáo viên dạy trẻ tự kỷ nhé!
Tài liệu tham khảo
“Để hiểu chứng tự kỷ (Understanding Autism)”, tài liệu do Nhóm Tương Trợ Phụ Huynh VN có con khuyết tật & Chậm phát triển tại NSW, Úc Châu thực hiện, Võ Nguyễn Tinh Vân trích dịch và biên soạn.
TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ
HOTLINE: 090 333 1985 – 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT
Email: giasutainangtre.vn@gmail.com, info@giasutainangtre.vn