Phương pháp thẩm định trẻ tự kỷ

Phương pháp thẩm định trẻ tự kỷ

Phương pháp thẩm định trẻ tự kỷ

       Cha mẹ có con tự kỷ có bao giờ tự hỏi điều gì khiến bác sĩ đặt nhữngcâu hỏi về mặt phát triển, di truyền hay trong thời kỳ thai nghén trong phương pháp thẩm định trẻ tự kỷ hay việc định bệnh trẻ tự kỷ không? 

 Về mặt phát triển, chuyên gia cần có diễn biến về cách trẻ tăng trưởng từ nhỏ đến lúc định bệnh, họ cần biết sự việc rõ ràng vì trẻ sinh ra không có tất cả những triệu chứng sẵn. Trên thực tế đa số trẻ tự kỷ có vẻ bình thường lúc mới sinh, và những triệu chứng về tự kỷ chỉ xuất hiện từ từ, cũng như có chứng này xảy ra theo một số khuôn mẫu. Các khuôn mẫu khác nhau theo từng trẻ, và khi kể lại chuyện cho chuyên gia thì mỗi cha mẹ sẽ để ý những chuyện khác nhau. Ví dụ nếu đó là con đầu lòng thì cha mẹ không có gì để so sánh nên chuyện lạ không được chú ý, vì cha mẹ không biết như vậy là khác thường. Chỉ về sau khi có con thứ hai và nhìn lại thì cha mẹ mới nói:

– Hồi đó tôi không lo lắng về M lúc nó được 18 tháng, nhưng nay khi em nó được 18 tháng thì tôi có thể thấy là M rất khác với em, khác ngay từ lúc được một tuổi.

Phương pháp thẩm định trẻ tự kỷ
Phương pháp thẩm định trẻ tự kỷ

Về mặt di truyền, cha mẹ sẽ được hỏi về thân nhân trong nhà xem ai có chứng gì liên hệ với tự kỷ, như khó khăn trong việc học, nhất là khó khăn về ngôn ngữ. Các hình thức này xảy ra nhiều hơn trong gia đình có bệnh di truyền về tự kỷ. Nói cho đúng thì chứng tự kỷ ít khi trực tiếp truyền từ đời trước sang đời sau, vì hiếm người tự kỷ muốn có con, nhưng có dấu hiệu là tính tự kỷ gặp được phần nào trong gia đình có trẻ tự kỷ. Gia đình như vậy có rủi ro cao hơn là thân nhân có tính khí lạ lùng, khác đời, lập dị, không khéo léo trong việc giao tiếp. Đôi khi đó là người rất thông minh, giỏi dang như có trường hợp là cha mẹ của người tự kỷ là khoa học gia đạt giải Nobel.

Về mặt thai nghén, bác sĩ muốn biết người ẹm có gặp những rủi ro gì, vì việc mắc bệnh sởi hay cytomelalovirus làm tăng rủi ro sinh con bị tự kỷ, nhưng ta nên phân biệt rủi ro là rủi ro, mà không phải là nguyên nhân sinh ra tự kỷ. Người mẹ có thể được nhiều chuyên gia khác nhau hỏi nhiều lần cùng những câu hỏi về diễn biến khi mang thai, thế nên có sẵn câu hỏi của một bác sĩ và câu trả lời của mình khi trước nay đưa cho bác sĩ khác, có thể đỡ mất thời gian cho người mẹ. Cha mẹ không nên ngần ngại nên thắc mắc là tại sao có câu hỏi này câu hỏi kia, vì chuyên gia một ngành đặc biệt có thể hỏi kỹ điều mà những chuyên gia ngành khác không hỏi.

Trung tâm Tài Năng Trẻ luôn đồng hành cùng quý phụ huynh có con trẻ tự kỷ. Trẻ được hỗ trợ với đội ngũ giáo viên can thiệp giàu kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm đến từ các trường Đại học chuyên ngành Tâm lí học, Giáo dục đặc biệt để trẻ được nhận đầy đủ tình yêu thương và sự giáo dục tốt nhất có thể dù biết rằng quãng thời gian này không hề ngắn ngủi chút nào nhưng họ vẫn sẽ đến tận nhà để nỗ lực cùng trẻ và gia đình.Liên hệ trung tâm để được tư vấn miễn phí giáo viên dạy trẻ tự kỷ nhé!

Tài liệu tham khảo

“Để hiểu chứng tự kỷ (Understanding Autism)”, tài liệu do Nhóm Tương Trợ Phụ Huynh VN có con khuyết tật & Chậm phát triển tại NSW, Úc Châu thực hiện, Võ Nguyễn Tinh Vân trích dịch và biên soạn.

“Những hoạt động dạy trẻ tự kỷ”, Cô Trần Kim Phấn, cô Nguyễn Thị Phước dịch, BS Phạm Ngọc Thanh hiệu đính.

TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ

HOTLINE: 090 333 1985 – 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT

Email: giasutainangtre.vn@gmail.com, info@giasutainangtre.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *