Cảm quan khác lạ của trẻ tự kỷ

Cảm quan khác lạ của trẻ tự kỷ

Cảm quan khác lạ của trẻ tự kỷ

       Một trong những vấn đề cơ bản của nhiều trẻ tự kỷ và cũng là điều mà cha mẹ nhận thấy trước tiên là cảm quan khác lạ của trẻ tự kỷ, đó có thể là cảm quan của trẻ  quá nhạy hay thiếu nhạy bén. Trẻ gặp khó khăn vì phản ứng quá nhiều hay quá ít đối với kích thích cho ngũ quan, như bực bội với âm thanh, ánh sáng, xúc giác (không cho chải đầu, cắt tóc, khóc la khi mặc quần áo bằng loại hàng màu đỏ) và vật gì di động (sợ đi cầu thang cuốn). Có vẻ như nhiều loại kích thích tỏ ra quá mức hay không đủ và sự đáp ứng của trẻ tỏ ra không thích hợp cũng như có hình thức lạ lùng.

Cảm quan khác lạ của trẻ tự kỷ
Cảm quan khác lạ của trẻ tự kỷ

      Những việc đầu tiên cha mẹ có thể ghi nhận về trẻ tự kỷ là chúng không đáp ứng với âm thanh theo lệ thường làm cha mẹ thắc mắc, có vẻ như thính giác có sự chọn lọc mà cũng có nghi ngại là con bị điếc, vì trẻ không nhúc nhích khi được gọi tên, không đáp ứng khi có người tốt bụng gợi chuyện với trẻ, không tỏ vẻ gì là nghe tiếng động lớn khi được thử nghiệm. Ở trẻ nhỏ đôi khi việc điếc với tiếng người là dấu hiệu sớm của chứng tự kỷ. Mặt khác, tiếng cọt kẹt khi cửa bếp đóng lại, tiếng nước chảy trong bồn tắm, hay một điệu nhạc quảng cáo trên truyền hình làm trẻ phản ứng ngay. Giống như khi làm việc trong phòng có máy điều hòa không khí chạy rì rầm và ta tập làm ngơ với tiếng động, có lời giải thích là trẻ tự kỷ cũng chặn lại những âm thanh mà trẻ khác có đáp ứng liền.

          Trẻ tự kỷ có phản ứng khác nhau đối với một số âm thanh, có trẻ không chịu được tiếng trầm và bịt tai la hét mỗi lần có tiếng ấy như tiếng máy hút bụi, xe rác, trẻ khác thì có phản ứng mạnh mẽ khi nghe tiếng bổng cao như tiếng khóc của em bé hay trẻ khác đồng tuổi ở nhà trẻ. Vì việc này đôi khi cha mẹ gặp trở ngại trong việc gửi trẻ vì em gây náo động mỗi khi có tiếng khóc ở nơi giữ trẻ.

Cảm quan khác lạ của trẻ tự kỷ
Cảm quan khác lạ của trẻ tự kỷ

       Tật khác về cảm quan là trẻ có thể nhìn chằm chằm không thôi vào một vật, hay vào tay của mình một lúc lâu. Vật có thể cầm ở xa mặt hay rất gần, tỏ ra bị kích thích cao độ như bắt đầu phẩy tay này không cầm vật, đi nhón chân, hay căng thẳng người cứng lại. Về xúc giác thì trẻ có thể thích cầm vật trơn láng hay mặt gỗ mài nhẵn. Trẻ cũng có thể thích bỏ vật vào miệng như bỏ sỏi, cành cây, lá để nếm mà không nuốt. Trẻ khác thì thích ngửi thay vì sờ mó. Thông thường những khó khăn vì ngũ quan hay gặp ở trẻ tự kỷ lúc rất nhỏ hay trẻ bị chậm phát triển ở mức trung bình hoặc nặng và giảm dần khi trẻ lớn từ từ, cũng như ít gặp ở trẻ có chỉ số thông minh cao hơn.

Trung tâm Tài Năng Trẻ luôn đồng hành cùng quý phụ huynh có con trẻ tự kỷ. Trẻ được hỗ trợ với đội ngũ giáo viên can thiệp giàu kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm đến từ các trường Đại học chuyên ngành Tâm lí học, Giáo dục đặc biệt để trẻ được nhận đầy đủ tình yêu thương và sự giáo dục tốt nhất có thể dù biết rằng quãng thời gian này không hề ngắn ngủi chút nào nhưng họ vẫn sẽ đến tận nhà để nỗ lực cùng trẻ và gia đình. Liên hệ trung tâm để được tư vấn miễn phí giáo viên dạy trẻ tự kỷ nhé!

Tài liệu tham khảo

“Để hiểu chứng tự kỷ (Understanding Autism)”, tài liệu do Nhóm Tương Trợ Phụ Huynh VN có con khuyết tật & Chậm phát triển tại NSW, Úc Châu thực hiện, Võ Nguyễn Tinh Vân trích dịch và biên soạn.

“Những hoạt động dạy trẻ tự kỷ”, Cô Trần Kim Phấn, cô Nguyễn Thị Phước dịch, BS Phạm Ngọc Thanh hiệu đính.

TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ

HOTLINE: 090 333 1985 – 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT

Email: giasutainangtre.vn@gmail.com, info@giasutainangtre.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *