Thẩm định trắc nghiệm về hành vi của trẻ tự kỷ

Thẩm định trắc nghiệm về hành vi của trẻ tự kỷ

           Đây là phần quan trọng nhất của việc thẩm định về mức phát triển, theo đó thẩm định trắc nghiệm về hành vi của trẻ tự kỷxem xét ưu điểm và khuyết điểm về mức phát triển của trẻ. Chứng tự kỷ nhiều phần là trục trặc về hành vi hơn là về thể chất nên trắc nghiệm đo lường cách trẻ hành động. Bác sĩ có thể hỏi là người mẹ có gặp rủi ro nào trong thời gian mang thai như mắc bệnh sởi, hay có ai trong gia đình hai bên bị chứng tự kỷ, nhưng nếu câu trả lời là có trong cả hai trường hợp thì nó cũng không xác nhận hay loại bỏ lời định bệnh là trẻ có chứng tự kỷ hay không, mà còn phải xét thêm những yếu tố khác về hành vi, ngôn ngữ, trí thông minh…

Thẩm định về hành vi là phần cần nhiều khả năng chuyên môn nhất. Có hai cách để thu thập chi tiết, thứ nhất là quan sát trong khung cảnh tự nhiên và thứ hai là quan sát trong khung cảnh có xếp đặt theo tiêu chuẩn. Ví dụ cho nơi thứ nhất là bác sĩ có thể muốn trẻ chơi với một số đồ chơi, và người mẹ có thể được yêu cầu gợi cho trẻ chơi. Sự việc có thể diễn ra trong phòng đợi, phòng mạch bác sĩ hay phòng chơi ở vườn trẻ, chính nhà của trẻ, hay trong lớp học.

Thẩm định trắc nghiệm về hành vi của trẻ tự kỷ
Thẩm định trắc nghiệm về hành vi của trẻ tự kỷ

Thử nghiệm cũng  có thể là dẫn trẻ sang chơi ở một phòng khác vài phút, sau đó mang trở lại với mẹ trong phòng đợi, bác sĩ sẽ quan sát là khi được gặp lại mẹ như vậy thì trẻ có tự nhiên chạy tới sà vào lòng mẹ hay không, có ngước nhìn mẹ và nhìn trong bao lâu? Hay trẻ chỉ làm vậy khi được mẹ nhắc nhở, hướng dẫn? Điều này cho biết sự quyến luyến, gần gũi của trẻ như thế nào đối với mẹ. Tuy nhiên càng ngày chuyên gia càng dựa nhiều hơn vào phương pháp có tiêu chuẩn để trắc nghiệm hành vi của trẻ, tức cho trẻ làm một số việc, chơi một số trò, hay đặt trẻ vào khung cảnh như những trẻ tự kỷ khác. Khi đó sự khác biệt và tương tự giữa các trẻ có thể được so sánh trực tiếp.

Trung tâm Tài Năng Trẻ luôn đồng hành cùng quý phụ huynh có con trẻ tự kỷ. Trẻ được hỗ trợ với đội ngũ giáo viên can thiệp giàu kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm đến từ các trường Đại học chuyên ngành Tâm lí học, Giáo dục đặc biệt để trẻ được nhận đầy đủ tình yêu thương và sự giáo dục tốt nhất có thể dù biết rằng quãng thời gian này không hề ngắn ngủi chút nào nhưng họ vẫn sẽ đến tận nhà để nỗ lực cùng trẻ và gia đình.Liên hệ trung tâm để được tư vấn miễn phí giáo viên dạy trẻ tự kỷ nhé!

Tài liệu tham khảo

“Để hiểu chứng tự kỷ (Understanding Autism)”, tài liệu do Nhóm Tương Trợ Phụ Huynh VN có con khuyết tật & Chậm phát triển tại NSW, Úc Châu thực hiện, Võ Nguyễn Tinh Vân trích dịch và biên soạn.

“Những hoạt động dạy trẻ tự kỷ”, Cô Trần Kim Phấn, cô Nguyễn Thị Phước dịch, BS Phạm Ngọc Thanh hiệu đính.

TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ

HOTLINE: 090 333 1985 – 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT

Email: giasutainangtre.vn@gmail.com, info@giasutainangtre.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *