Phát triển ngôn ngữ ở chứng tự kỷ

Phát triển ngôn ngữ ở chứng tự kỷ

Phát triển ngôn ngữ ở chứng tự kỷ

Có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi về sự phát triển ngôn  ngữ của trẻ tự kỷ cũng như cách trò chuyện đến tuổi trưởng thành như thế nào?

Khiếm khuyết về ngôn ngữ của chứng tự kỷ được coi là một tính chất căn bản. Gần như phân nửa số người tự kỷ không có ngôn ngữ hữu dụng, trẻ tự kỷ không kèm theo chậm phát triển thường chậm nói, phải tới khoảng bốn tuổi rưỡi mới bắt đầu biết nói.

Thêm vào đó, người tự kỷ cũng gặp khó khăn lâu dài trong việc liên lạc tiếp xúc với người khác. Cho dù họ có thể dùng chữ và cú pháp, văn phạm đúng cách, câu nói của họ phản ánh khiếm khuyết căn bản trong việc hiểu và bày tỏ quan điểm cùng ý muốn. Đồng thời việc nhận thức được quan điểm của người khác cũng chính là khả năng mà người tự kỷ thiếu sót, do đó họ có ngôn ngữ bất toàn. Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ, Anh, Đức…thấy rằng câu nói của người tự kỷ có đặc điểm là nhấn âm không đúng chỗm to giọng, nhịp điệu không đúng, tẻ nhạt, trống rỗng, cứng ngắc, hay phát âm từng chữ một quá đỗi rõ ràng.

Phát triển ngôn ngữ ở chứng tự kỷ
Phát triển ngôn ngữ ở chứng tự kỷ

Cách chuyện trò ở người tự kỷ

Người tự kỷ thường không biết nhìn vào mắt người khác khi trò chuyện để biết khi nào tới phiên mình nói chuyện, khi nào nhường cho người khác, họ ngắt lời người đang nói. Họ thấy khó để thêm ý kiến mới vào liên hệ vào lời nói trước đó, hay đặt câu hỏi để tiếp tục câu chuyện nhưng câu hỏi lại không có liên quan gì tới đề tài đang nói.

Bên cạnh đó, họ cũng có khuynh hướng nhắc lại câu hỏi đã đặt ra và được trả lời. Có vẻ như họ không nhận thức là câu chuyện đang diễn ra tới đâu, đi về hướng nào. Người tự kỷ cũng hay hỏi những câu thuộc phạm vi riêng tư, hay câu gây ngại ngùng cho người khác. Khuynh hướng này phản ánh việc thiếu hiểu biết về lề thói xã hội, về điều gì chấp nhận được và không chấp nhận được trong khi trò chuyện.

Tính nhái lại (echolalia) được coi là một trong những bất thường hay thấy nhất của trẻ tự kỷ. Khoảng 80% trẻ tự kỷ có tính nhái lại, trẻ càng nói được nhiều thì đỡ nhiều về mặt lặp lại câu nói. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân của tính nhái lại ở chứng tự kỷ.

Do đó, chúng ta có thể thấy rằng việc quan sát và hỗ trợ về sự phát triển ngôn ngữ của chứng tự kỷ từ lúc nhỏ tới tuổi trưởng thành là việc cần thiết, đòi hỏi thời gian dài, kiên nhẫn và nỗ lực của cả hai phía phải không nào?

Trung tâm Tài Năng Trẻ luôn đồng hành và hỗ trợ quý phụ huynh có con trẻ tự kỷ, để trẻ được nhận đầy đủ tình yêu thương và sự giáo dục tốt nhất có thể về cả sự phát triển ngôn ngữ cũng như tất cả các kỹ năng khác. Liên hệ trung tâm để được tư vấn miễn phí giáo viên dạy trẻ tự kỷ nhé!

Tài liệu tham khảo

“Để hiểu chứng tự kỷ (Understanding Autism)”, tài liệu do Nhóm Tương Trợ Phụ Huynh VN có con khuyết tật & Chậm phát triển tại NSW, Úc Châu thực hiện, Võ Nguyễn Tinh Vân trích dịch và biên soạn.

TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ

HOTLINE: 090 333 1985 – 09 87 87 0217 CÔ MƯỢT

Email: giasutainangtre.vn@gmail.com, info@giasutainangtre.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *